ABM 12-1
OP # 2 IMPORMATIBO
Estratehiyang Tradisyunal at Moderno:
Isang paghahambing ng pagtuturo sa mga mag - aaral ng baitang 11 ng
Escuela Secondaria Senor de Salinas
Ang layunin ng pananliksik na ito ay upang maipaghambing ang Tradisyunal at Modernong Estratehiya sa pagtuturo. Upan masuportahan ang nasabing pag - aaral ang nagsagawa ang mga mananaliksik ng hakbang para makalap ang mga datos at impormasyon nito .
Ang sinabing pananaliksik ay sumasailalim sa quantitative method at ginamitan ng percentage at average para makalap ang mga naturang datos. Upang makakalap ng mga datos mananaliksik ay namahagi ng mga sarbey sa piling mag-aaral ng Baitang II ng Escuela Secondaria Senor de Salinas at nagsagawa rin ng panayam na itinanong naman sa mga guro ng Rosario National Highschool.
Ang bilang ng mga mag- aaral ng Escuela Secondaria Senor de Salinas na nakilahok sa naturang pananaliksik ay limangpu (50) samantala ang bilang naman ng mga guro ng Rosario National Highschool na totoong sinagot at aktibong nakilahok sa naturang panayam ng pananaliksik ay (10). Hinati ang mga kalahok sa kanilang edad at kasarian.
Ayon sa nakalap ng mga mananaliksik ang mga katanungan na mayroong kaugnayan sa Tradisyunal na Estratehiya sa pagtuturo ay nakakuha ng average na 37.2% habang ang mga tanong naman na may kinalaman sa Modernong Estratehiya sa Pagtuturo ay nakakuha ng average na 53.6%.Habang sa panig naman ng mga guro , para sa mga matagal at bagong guro nakakuha ng 40% ang tradisyunal na pagtuturo at 60 % naman sa Modernong Estratehiya ng pagtuturo . Kaya sa makatuwid lumabas sa pag - aaral na mas epektibo ang Modernong Estratehiya ng pagtuturo.
Ang bilang ng mga mag- aaral ng Escuela Secondaria Senor de Salinas na nakilahok sa naturang pananaliksik ay limangpu (50) samantala ang bilang naman ng mga guro ng Rosario National Highschool na totoong sinagot at aktibong nakilahok sa naturang panayam ng pananaliksik ay (10). Hinati ang mga kalahok sa kanilang edad at kasarian.
Ayon sa nakalap ng mga mananaliksik ang mga katanungan na mayroong kaugnayan sa Tradisyunal na Estratehiya sa pagtuturo ay nakakuha ng average na 37.2% habang ang mga tanong naman na may kinalaman sa Modernong Estratehiya sa Pagtuturo ay nakakuha ng average na 53.6%.Habang sa panig naman ng mga guro , para sa mga matagal at bagong guro nakakuha ng 40% ang tradisyunal na pagtuturo at 60 % naman sa Modernong Estratehiya ng pagtuturo . Kaya sa makatuwid lumabas sa pag - aaral na mas epektibo ang Modernong Estratehiya ng pagtuturo.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento